7 sai lầm dễ mất điểm khi sử dụng Idioms trong kỳ thi IELTS

  • Liệu sử dụng Idioms có tăng điểm số trong bài thi IELTS không?
  • Tôi nên sử dụng Idioms nào?
  • Tôi nên sử dụng bao nhiêu Idioms trong phần thi IELTS Speaking?
  • Tôi có nên sử dụng Idioms trong phần thi IELTS Writing không?

Đây là một trong những vấn đề dễ bị hiểu lầm nhất và làm cho bạn phạm phải một số sai lầm có thể làm mất điểm của bạn trong kỳ thi IELTS. Trong bài hôm nay sẽ nói về 7 sai lầm khiến bạn dễ dàng mất điểm khi sử dụng Idioms trong phần thi IELTS:

Sai lầm #1- Sử dụng thành ngữ trong IELTS Academic: Writing Task 1

IELTS Writing Task 1 trong bài thi IELTS Academic (Học thuật) yêu cầu bạn mô tả dữ liệu biểu đồ, bản đồ hoặc quy trình. Phần viết này không phù hợp để bạn sử dụng Idioms vì bạn đang viết một báo cáo học thuật, việc sử dụng các cụm từ thiếu trang trạng là không thích hợp.

Sai lầm #2- Sử dụng thành ngữ trong IELTS General: Writing Task 1 – Formal Letter

IELTS General (Tổng quát): Writing Task 1 yêu cầu bạn viết một lá thư, có thể là theo hình thức trang trọng hoặc không trang trọng.

Việc sử dụng Idioms trong để viết một lá thư không quá trang trọng là bình thường, miễn là bạn sử dụng chúng một cách chính xác. Tuy nhiên, sử dụng chúng trong một bức thư có nội dụng và hình thức trang trọng là không thích hợp và bạn sẽ mất điểm cho việc sử dụng cách viết thiếu trang trọng.

Sai lầm #3- Sử dụng thành ngữ trong IELTS Writing Task 2

IELTS Writing Task 2 cho cả hai loại Academic và General đều yêu cầu bạn viết một bài luận ngắn theo phong cách học thuật. Cũng giống như các bức thư trang trọng hoặc các báo cáo học thuật, phần thi viết này không thích hợp để sử dụng từ ngữ thiếu trang trọng, chẳng hạn như Idioms, khi viết theo phong cách một bài luận.

Sai lầm #4- Lạm dụng thành ngữ trong phần thi IELTS Speaking

Idioms có thể được sử dụng trong phần thi IELTS Speaking và có thể giúp bạn đạt điểm cao hơn vì bạn đang sử dụng ngôn ngữ theo cách của người bản xứ, nhưng điều này không có nghĩa bạn nên sử dụng chúng trong mỗi câu trả lời.

Không có quy tắc cho tần suất bạn nên sử dụng chúng, nhưng bạn nên lắng nghe cách người bản ngữ sử dụng Idioms, họ không sử dụng chúng thường xuyên như bạn nghĩ.

Nếu bạn lạm dụng thành ngữ bạn sẽ nghe rất không tự nhiên, bạn sẽ mắc nhiều sai lầm hơn và bạn cũng có thể mất đi sự kết hợp bởi vì bạn đang tập trung nhiều hơn vào thành ngữ hơn là trả lời câu hỏi. Cuối cùng, nó cũng có thể ảnh hưởng tới sự trôi trảy trong câu trả lời của bạn bởi vì bạn đang suy nghĩ quá nhiều về Idioms, điều này sẽ khiến bạn ngập ngừng và tạm dừng để suy nghĩ về Idioms.

Dưới đây là một ví dụ về một thí sinh thi IELTS lạm dụng quá nhiều Idioms:

Examiner: Where are you from?

Student: You will be really over the moon when you visit my hometown, but it often rains cats and dogs. I only go there once in a blue moon. If you go, you will really hit the nail on the head.

Đây là một ví dụ nhỏ nhưng bạn ngạc nhiên nếu bạn biết về mức độ các thí sinh cố gắng để chèn Idioms vào câu trả lời của họ thường xuyên như thế nào. Một lần nữa, không có quy tắc cố định nào về tần suất bạn nên sử dụng chúng; hãy lắng nghe cách người bản ngữ nói chuyện và bạn sẽ tìm được cách sử dụng chúng thích hợp.

Sai lầm #5- Sử dụng thành ngữ bạn không hiểu

Một trong những điều tệ nhất bạn có thể làm là tìm hiểu danh sách các Idioms và sau đó nghĩ rằng bạn có thể sử dụng chúng một cách chính xác trong bài kiểm tra. Bạn phải hiểu ý nghĩa và cách chúng được sử dụng trong ngữ cảnh trước khi cố gắng sử dụng chúng trong kì thi thực.

Ví dụ, một Idioms phổ biến là ‘once in a blue moon’ để mô tả một cái gì đó bạn hiếm khi làm. Trong bài kiểm tra, khi giám khảo hỏi thí sinh, “How often they do something?”, thí sinh trả lời với ‘once in a blue moon’ và sau đó tiếp tục mô tả họ thường xuyên thực hiện hoạt động như thế nào. Hiển nhiên đối với giám khảo rằng thí sinh này không thực sự biết ý nghĩa của thành ngữ họ đã sử dụng và điều này sẽ làm giảm điểm số của bạn.

Sai lầm #6- Nói thành ngữ không chính xác

Một số “thành ngữ” mà sinh viên đã sử dụng bao gồm:

  • ‘Raining dogs and cats’
  • ‘Hit the nail with the hammer’
  • ‘Overjoyed the moon’
  • ‘Once per moon’

Điều này xảy ra khi bạn cố gắng sử dụng Idioms quá thường xuyên hoặc bạn học một danh sách các Idioms và sử dụng chúng trong khi không biết chúng có ý nghĩa như thế nào.

Thực hiện theo Quy tắc 100% – không sử dụng bất kỳ từ hoặc cụm từ nào trừ khi bạn biết ý nghĩa, ngữ cảnh, cách sử dụng và cách phát âm 100%.

Sai lầm #7- Suy nghĩ về thành ngữ quá nhiều

Nếu bạn liên tục nghĩ về các Idioms bởi vì bạn đang cố gắng chèn chúng vào câu trả lời của bạn càng nhiều càng tốt, sự lưu loát của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Bạn đã có đủ thứ để suy nghĩ về bài kiểm tra (ý tưởng, phát triển câu trả lời, ngữ pháp, từ vựng, phát âm của bạn, . . .) và bạn càng nghĩ, bạn càng trở nên ít lưu loát hơn khi trả lời. Hãy làm cho phần thi của bạn dễ dàng hơn, bằng cách chỉ sử dụng các thành ngữ khi bạn cảm thấy phù hợp.

Hi vọng bài viết trên giúp ích được cho các bạn trong kỳ thi IELTS sắp tới!

Để biết thêm thông tin khóa học IELTS, hãy trung website của Ieltshcm để biết thêm chi tiết!

Đăng ký ngay để nhận được tư vấn miễn phí về khóa luyện thi IELTS cấp tốc!

TƯ VẤN MIỄN PHÍ
close slider
error: Content is protected !!
Gọi ngay